Hành trình dang dở của kính thông minh Google Glass

Từng được kỳ vọng là cuộc cách mạng công nghệ, Google Glass đã chính thức bị khai tử sau nhiều nỗ lực cải tiến. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của thiết bị đầy tiềm năng này?

Công bố lần đầu tiên vào năm 2012 và phát hành cho một số ít người thử nghiệm sản phẩm vào năm 2013, Google Glass từng được nhiều chuyên gia công nghệ và giới quan sát trong ngành coi là một thiết bị mang tính cách mạng, hứa hẹn thay đổi cách con người tương tác với công nghệ. Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường đã qua, những hy vọng đó đã bị thổi phồng quá mức.

Hành trình dang dở của kính thông minh Google Glass- Ảnh 1.

Google Glass được phát triển bởi phòng thí nghiệm Google X, nơi tạo ra công nghệ xe tự lái Waymo hiện là công ty con của Alphabet, công ty mẹ của Google. Về cơ bản, Google Glass hoạt động như một màn hình hiển thị trước mắt kết hợp với một chiếc máy tính mini, được tích hợp vào một cặp kính. Thiết bị có một khối kính nhỏ nằm ngay trước mắt phải của người đeo và một camera được gắn vào gọng kính bên cạnh khối kính đó.

Camera được sử dụng cho nhiều mục đích như xác định các vật thể, địa điểm. Thiết bị còn có thể chiếu menu của nhà hàng hoặc lịch trình của ga tàu điện ngầm ngay trước tầm nhìn của người dùng trong thời gian thực, chia sẻ hình ảnh và video qua Google Meet. Google Glass thậm chí còn tích hợp với Google Calendar, cho phép hiển thị lịch trình hoặc thông báo sự kiện.

Google Glass sử dụng công cụ tìm kiếm Google để truy xuất thông tin, cho phép người đeo có thể điều khiển một cách rảnh tay và không cần nhìn vào điện thoại, vẫn tận hưởng tất cả lợi ích của một thiết bị thông minh. Thiết bị được điều khiển bằng giọng nói hoặc bàn di chuột cảm ứng ở cạnh gọng kính. Google Glass cũng có thể làm nhiều việc như điện thoại thông minh, chẳng hạn như gửi và nhận tin nhắn văn bản, chụp ảnh,…

Vì sao thất bại?

Hành trình dang dở của kính thông minh Google Glass- Ảnh 2.

Mặc dù Google đã ra mắt một số phiên bản Google Glass dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng không phiên bản nào được sử dụng rộng rãi. Lý do chính dẫn đến thất bại của Google Glass là thiết bị được phát hành khi chưa hoàn thiện. Người dùng thời kỳ đầu phàn nàn về thời lượng pin ngắn, thời gian tải lên chậm, chất lượng camera kém, khả năng điều khiển và nhận dạng giọng nói chưa thực sự tốt.

Hệ thống thường nghe nhầm từ và không thể nhận lệnh khi có nhiều tiếng ồn xung quanh. Mặc dù về cơ bản là một cặp kính thông minh, nhưng thiết kế vật lý của các phiên bản Google Glass ban đầu lại không mấy “thông minh”: gọng kính không gập xuống, gây khó khăn cho việc cất giữ Google Glass khi không sử dụng.

Cũng phải nói rằng, Google Glass là câu trả lời cho một vấn đề chưa tồn tại. Bất chấp nỗ lực hết mình của Sergey Brin, người đồng sáng lập Google, thường xuyên đeo kính ở nơi công cộng, công chúng vẫn không mấy mặn mà với công nghệ này. Trên thực tế, nhiều người ghét cảm giác bị quay phim và theo dõi bởi những người đeo Google Glass.

Mặc dù công nghệ này đã có một thời gian ngắn được ứng dụng trong môi trường chuyên nghiệp, với các doanh nghiệp như Volkswagen và Boeing nhận thấy năng suất tăng lên ở những công nhân đeo thiết bị, nhưng ngay cả “Phiên bản Doanh nghiệp” chuyên dụng của Google Glass cũng thất bại. Bởi đơn giản là thiết bị chưa được đón nhận rộng rãi.

Bạn có thể tìm thấy những cặp Google Glass được rao bán trên Amazon, eBay và một số nền tảng nhất định. Tuy nhiên, Google không còn cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào cho thiết bị. Do đó, nếu bạn gặp sự cố với phần cứng, bạn sẽ phải tự mình xử lý. Sẽ không có bản cập nhật, hỗ trợ kỹ thuật và chắc chắn là không có sửa chữa hoặc thay thế Google Glass được mua thông qua người bán bên thứ ba.

Giá của thiết bị hiện nay dao động từ 150 USD đến 300 USD cho một bộ Google Glass, mặc dù một số phiên bản Enterprise và Expedition được bán với giá cao hơn nhiều. Trong khi đó, một chiếc Apple Vision Pro hoàn toàn mới hiện có giá 3.499 USD.

Google Glass và Apple Vision Pro

Hành trình dang dở của kính thông minh Google Glass- Ảnh 3.

Sự khác biệt chính giữa Google Glass và Apple Vision Pro là màn hình. Trong khi Google Glass sử dụng màn hình bán trong suốt nhỏ nằm trước một mắt, thì tai nghe Apple Vision Pro che phủ hoàn toàn cả hai mắt và có thể tạo ra trải nghiệm thực sự nhập vai. Nói cách khác, Google Glass chỉ bổ sung vào trải nghiệm thời gian thực của người dùng, còn Apple Vision Pro có thể biến đổi hoàn toàn trải nghiệm đó. Thiết bị cũ có thể hiển thị video, trong khi thiết bị mới đưa bạn vào trải nghiệm hình ảnh.

Google Glass và Apple Vision Pro cũng sử dụng các tính năng điều khiển khác nhau. Google Glass được điều khiển bằng giọng nói hoặc bằng cách chạm, trong khi Apple Vision Pro được điều khiển bằng chuyển động tay và giọng nói, với độ chính xác cao. Ví dụ: bạn có thể nhập trên bàn phím ảo hoặc chụm để phóng to bằng ngón tay chỉ bằng cách nắm vào không khí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon